Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Làm con dấu bằng tẩy (gôm) cực dễ thương


Với những nguyên vật liệu rất dễ kiếm, bạn có thể hoàn toàn tự khắc được cho mình những con dấu thú vị, có ứng dụng rộng, và khá bền.

1. Nguyên vật liệu:

- Tẩy (gôm);
- Dao rọc giấy (dao trổ);
- Bút chì;
- Hình mẫu định khắc lên tẩy (trong đầu hoặc trên giấy).


Lưu ý:

- Các loại tẩy khác nhau sẽ khác nhau về độ bở, độ dai v..v và như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ khó dễ của việc khắc. Nếu các bạn không khắc nhiều dấu, và các con dấu cũng không quá chi tiết, thì bất cứ loại tẩy nào có trong nhà đều có thể sử dụng được. Nếu các bạn khắc nhiều, và hình mẫu chi tiết, tốt nhất nên sử dụng loại tẩy dai (không bở vụn) và có bề mặt mịn, mượt (không rỗ) vì những loại tẩy có bề mặt rỗ thường rất hạt, dễ vỡ vụn. Kinh nghiệm là những loại tẩy đắt như steadler thường dùng tốt nhất cho việc khắc. Ngoài ra Steadler còn bán cả miếng chuyên dụng cho việc khắc dấu (master carve), nhưng mình nghĩ ở Việt Nam không có, vì thế, tốt nhất cứ dùng tẩy.
- Dao rọc giấy có thể dùng bất cứ loại nào, không ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của con dấu.
- Hình mẫu định khắc lên tẩy phải phù hợp với kích cỡ tẩy. Hình mẫu luôn cho ra một hình in ngược với nó (theo kiểu soi gương).

2.Thực hiện:

B1 -  Dùng bút chì vẽ hình mẫu lên tẩy, chỉnh sửa cho đến khi hài lòng với hình trên tẩy.


B2 - Dùng dao rọc giấy cắt một đường xung quanh hình đã vẽ, và những đường phân cách giữa phần cần cắt và phần không cần cắt ra khỏi tẩy. Đường này là đường khó nhất, cần cẩn thận nhất.


B3 - Sau khi cắt những đường viền này khỏi tẩy, lách lưỡi dao khoảng 0.5mm song song với mặt phẳng có hình vẽ, cắt rời phần xung quanh ra.


B4 - Cắt những phần cần cắt rời nằm phía bên trong (nếu có).

B5 - Tô màu lên phần nổi của tẩy sau đó in thử lên giấy. Nếu chưa hài lòng có thể dùng dao chỉnh lại.


Bằng những bước đơn giản như vậy, mỗi người đều có thể tạo ra cho mình những con dấu để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.


Ứng dụng thường thấy nhất của những con dấu tự tạo này là dùng để làm thiệp, trang trí scrapbook. Ngoài ra, bằng cách sử dụng những loại mực khác nhau, có thể in hình lên các vật liệu khác nhau: màu acrylic dùng để in lên vải, một số màu có thể in được lên đồ gốm, một số khác dùng được cho thủy tinh (các loại màu này đều có thể tìm được ở Hàng Hòm, Hà Nội).

Ngoài vật liệu là tẩy, các bạn có thể mua con dấu gỗ (chưa khắc) ở phố Tô Hiệu, bởi vì thực ra người ta khắc cũng chẳng có gì đẹp hơn mình khắc đâu. Giá không mặc cả là 20k/ con dấu bất kỳ. Nghe nói có thể dùng dao rọc giấy để khắc vì gỗ đó rất mềm, bản thân mình thì chưa thử, nhưng đã nhìn thấy có một chú ở Hội An khắc bằng dao rọc giấy rồi.

Nên bắt tay vào làm thôi!!

Nguyễn Thu Giang
Nguồn: blog tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét