Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Giới trẻ tự hào đồ “hand-made”

Mùa đông năm ngoái, Hồng Nhung đan ba chiếc khăn len có chữ “Cà Bung”, “Cà Pháo” và “Cà Độc” cho chính cô cùng hai đứa bạn thân. Nhung rất tự hào vì đi đâu mọi người cũng biết ba đứa là hội “cạ cứng” nhờ chiếc khăn len có tên rất đặc biệt.

Ai cũng có thể làm đồ handmade, chỉ cần có sự yêu thích, lòng kiên trì là bạn có thể tạo ngay một món đồ hand-made “đẹp miễn chê” dành cho người thân yêu.

Cơn sốt đồ hand-made

Đồ hand-made còn có tên gọi tắt khác là DIY (do it yourself - đồ tự làm). Đồ hand-made được ưa chuộng do sự độc đáo, lạ mắt, nó thể hiện tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ đó. Đồ hand-made được tạo ra từ những bàn tay khéo léo cùng đức tính kiên trì, đầu óc sáng tạo. Thông thường, các sản phẩm hand-made gồm có thiếp, hoa giấy, khăn len, túi xách, các đồ trang sức và cả quần áo thời trang.

Thiếp hand-made có thể là món quà độc đáo dành tặng bạn bè hoặc người yêu.

Mùa đông năm ngoái, Hồng Nhung (sinh viên Trường ĐH Công nghệ Thông tin Hà Nội) đan ba chiếc khăn len có chữ “Cà Bung”, “Cà Pháo” và “Cà Độc” cho chính cô cùng hai đứa bạn thân. Nhung rất tự hào vì đi đâu mọi người cũng biết ba đứa là hội “cạ cứng” của nhau nhờ chiếc khăn len có tên rất đặc biệt, cái tên thể hiện phong cách rất teen của những 9X như Nhung.

Có kiên trì mới làm được đồ hand-made

Có lẽ người làm đồ handmade ngoài chất sáng tạo thì cần nhất là tính kiên nhẫn. Minh Lễ, 18 tuổi, đang theo học ngành mĩ thuật chia sẻ niềm đam mê làm thiếp hand-made: “Làm đồ handmade mất thời gian một chút nhưng mình cảm thấy vui vì đã bỏ ra mồ hôi, công sức và sức sáng tạo để làm ra nó. Từ công đoạn chuẩn bị nguyên liệu, thiết kế ý tưởng rồi vẽ phác thảo, cắt hình cho đến trang trí họa tiết đều phải tỉ mỉ từng chi tiết”. Lễ không chỉ làm thiếp hand-made tặng bạn bè vào các dịp lễ đặc biệt mà còn tìm cách bán những sản phẩm của mình qua một số trang web trên mạng.

Mai Liên (SV Trường ĐH Hồng Bàng) thích làm hoa giấy vì hoa giấy để được lâu, không bao giờ héo như hoa tươi. Với Liên, làm hoa giấy là sở thích đồng thời cũng là dịp để Liên có thể rèn đức tính kiên trì, nhẫn nại, sự trau chuốt hoàn mĩ trong tác phẩm nghệ thuật của mình. Liên cho biết: “Để làm một bông hoa giấy phải mất tầm 2-3 tiếng từ việc tạo hình hoa và lá, tạo gân lá, cắt cánh, xếp cánh hoa, cánh tròn kết hợp cánh tim khéo léo mới tạo ra sản phẩm ưng ý ”. Dịp 20/11 vừa rồi, Liên đã miệt mài thức đêm để làm bó hoa giấy thật đẹp tặng cô giáo mình. Cô đã rất xúc động khi nhận món quà hand-made của Liên.

Hoa giấy hand-made vừa đẹp lại để được lâu.
Trong mùa đông, sản phẩm phổ biến nhất của những người thợ hand-made có lẽ là khăn len. Khi cái lạnh tràn về trên khắp ngõ nhỏ, khắp các con phố nẻo đường của Hà Nội thì cũng là lúc các bạn học sinh, sinh viên rầm rộ mua len về đan. Có nhiều kiểu đan len như đan hoa cúc, đan hình tim, đan chữ thập, đan hình zic zắc, đan cốt... Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn nữ say mê đan len trên đường, trên xe buýt hay trong lớp vào giờ ra chơi.

Thu Huyền (sinh viên năm thứ 2 Trường ĐH Công Đoàn) tâm sự: “Tự đan khăn cho người thân thì tình cảm hơn là mình mua khăn ngoài chợ. Ở lớp mình cứ đến giờ ra chơi là cả hội lại rủ nhau đan và dạy nhau các kiểu đan mới có xu hướng hot trong năm nay. Mình đan tập trung chỉ mất một ngày và thường đan tặng ba mẹ, anh trai, người yêu, bạn bè. Hi vọng những người mình yêu quí sẽ có một mùa đông không lạnh khi nhận món quà này”.

Một số bạn sinh viên còn đan tất len cho trẻ sơ sinh, áo len, găng tay len, làm thú nhồi bông, làm gối ôm, vẽ tranh trên áo, trên giầy, cặp sách... Đó là những đồ han-made rất được ưa chuộng trong năm nay.


Các bạn trẻ ngày càng sáng tạo, tìm tòi và học hỏi những điều mới lạ và tạo ra những trào lưu mới trong cộng đồng. Thể hiện tình cảm của mình đối với bạn bè, người thân bằng cách làm đồ hand-made giờ đây đã trở nên phổ biến và không còn xa lạ với giới trẻ. “Bắt” nhu cầu này của bạn trẻ, hiện nay ở Hà Nội có nhiều lớp và trung tâm dạy thuê thùa, may vá, làm đồ hand-made.

Mùa Valetine yêu thương sắp về, hy vọng các bạn trẻ sẽ có những món quà tặng hand-made tuyệt vời dành cho nửa kia của mình.

Bài và ảnh: Chu Việt Nga/Theo Dân Trí, 2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét